Home / Văn mẫu THPT / Văn lớp 10 / Anh chị hiểu thế nào là truyền thống “Tôn sư trọng đạo”- Văn 10

Anh chị hiểu thế nào là truyền thống “Tôn sư trọng đạo”- Văn 10

Đề bài: Anh chị hiểu thế nào là truyền thống “Tôn sư trọng đạo” – một nét đẹp của văn hóa Việt Nam. Trình bày những suy nghĩ của anh chị về truyền thống này trong nhà trường và trong xã hội

Tôn sư trọng đạo đợc xem là một trong những truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của nhân dân ta. Ngay từ xa xưa cho đến nay thì dường như tình cảm thầy trò được coi là một trong những thứ tình cảm thiêng liêng của con người. Có lẽ là bởi người thầy như cha mẹ ta, cũng như đã nuôi dưỡng ta lên người, giáo dục cho ta những điều hay lẽ phải. Người thầy vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người.

Câu nói ấy dường như cũng đã nhắc nhở con người phải biết sống cho phải đạo làm người. Người thầy được biết đến chính là những người đã đưa ta đến với tri thức của nhân loại, dường như không có người thầy chúng ta không thể có kiến thức. Người thầy chính là người đã chéo lái đưa chúng ta đến bến bờ của cuộc sống, của niền vui và hạnh phúc. Chính vì vậy để có được ngày hôm nay chúng ta nên nhắc nhớ đến công ơn trời biển của những người thầy. Và dường như là nhờ có những người thầy mà chúng ta có ngày hôm nay.

Hiện nay, ta như có thể thấy những vấn đề về tôn sư trọng đạo đã có nhiều thay đổi. Có thể nói các thầy cô giáo dù phải đứng trước biết bao nhiêu khó khăn của cuộc sống này dường như vẫn đang ngày đêm lo lắng, như đã thật nghiền ngẫm để truyền thụ cho học sinh những tri thức quý giá nhất. Còn đối với những học sinh, bên cạnh những học sinh chăm chỉ ngoan ngoãn, đã luôn luôn thực hiện đúng đạo làm trò, kính yêu và có thể thấy việc tôn trọng thầy cô giáo, đã có không ít bạn trót quên đi đạo nghĩa thầy trò. Ta như những học sinh ấy đã vô tình hoặc cố ý đã vi phạm đạo làm trò,và như đã làm đau lòng các thầy cô giáo. Và đã có không ít trường hợp đã thật là nhẫn tâm tước đi mạng sống của những người thầy đáng kính  của mình, hay như lại có những kẻ dùng lời lẽ để xúc phạm tới người thầy của mình. Thậm chí hơn thế là đã hãm hại thầy cô của mình để đạt mục đích cá nhân. Đó có thể chính là những việc làm đáng lên án, điều đó như trái với đạo lí làm người, chúng ta cần phải tố cáo để loại bỏ những hành động đó.

ton su trong dao

Thầy cô giáo được coi chính là những người đã chèo lái con thuyền để đưa bao thế hệ học trò sang bến đỗ. Dường như ta thấy việc tôn trọng những người giữ vai trò truyền đạt tri thức nhân loại và dường như cũng đã cho thế hệ sau là biểu hiện của tình yêu tri thức, và đó chính là của lòng ham học hỏi, của ý chí và khát vọng vươn lên cuộc sống tốt đẹp hơn. Có lẽ chính vì thế “tôn sư” dường như không chỉ là vấn đề tôn trọng, kính yêu người làm nghề dạy học mà dường như đó còn là biểu hiện của tình yêu tri thức, biểu hiện của văn minh, tiến bộ. Ta hiểu rằng “Đạo” cũng không chỉ dừng lại ở đạo làm trò, và dường như ở những hình thức, thái độ ứng xử đối với người thầy mà còn như là cả vấn đề đạo đức xã hội. Đó có thể là đạo làm người, là đạo học ở đời. Trọng đạo chính là một hành động thể hiện sự coi trọng sự hiểu biết, coi trọng tinh thần ham học hỏi, đề cao truyền thống ham học.

Chính với những sự thay đổi cách dạy và cách học hiện nay, dường như chính vai trò của người thầy trong xã hội hiện đại đã thay đổi. Người thầy từ người truyền đạt tri thức đã chuyển thành người dẫn dắt học sinh của mình có thể tìm ra con đường đến với tri thức. Ta như đã thấy vai trò của người thầy ít nhiều thay đổi nhưng vị trí của người thầy thì không hề suy giảm. Và ở người thầy vẫn là thầy và ngày càng quan trọng hơn. Có lẽ chính vì vậy, cho dù xã hội có đi đến đâu, xã hội ấy dường như vẫn có những người muốn học và vẫn có những người thực hiện nhiệm vụ dạy bảo người đi sau. Và ta phải khẳng định rằng người thầy vẫn là trung tâm, vẫn là người quan trọng để đưa tri thức đến với chúng ta.

Đạo lý ‘Tôn sư trọng đạo’ mãi mãi sẽ là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tuy vậy dường như có một số học sinh đã thiếu tôn trọng đối với thầy cô. Những học sinh đó lại còn có những hành động và lời nói không phù hợp, xúc phạm đối với thầy cô. Đó có thể nói chính là một hành động đáng lên án, đáng bị chê trách kỉ luật. Và chắc chắn xã hội cần vó biện pháp để giảm những hiện tượng này trong xã hội.