Home / Văn mẫu THPT / Văn lớp 12 / Chứng minh tính nhân đạo trong truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân- Văn lớp 12.

Chứng minh tính nhân đạo trong truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân- Văn lớp 12.

Đề bài: Chứng minh tính nhân đạo trong truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân

Vó thể thấy được trong nền văn học hiện thực Việt Nam những năm 1930-1945 ta cũng không những tái hiện sâu sắc về một trong những bức tranh xã hội nhiều bất công. Đó chính là sự khốn khổ mà còn tràn đầy tính nhân văn sâu sắc. Và khi ta đọc truyện ngắn “Vợ nhặt”, chắc chắn rằng chính người đọc cũng như sẽ không kìm được nước mắt về cuộc sống cơ cực, và đó cũng chính là cảnh đời bần hàn của người dâ trong nạn đói nhưng tình yêu và đó còn là một lòng bao dung của họ thật đáng trân trọng biết bao. Không đâu khác dường như đó chính là giá trị vĩnh cửu của một tác phẩm văn học đích thực.

Ta như chính là những giá trị nhân đạo của một tác phẩm văn học đó cũng chính là tình cảm mà chính tác giả Kim Lân cũng đã dành cho những nhân vật trong tác phẩm của mình. Và đó cũng chính là nhân cách tâm hồn của chính nhân vật, là con đường đi đến với những điều tốt đẹp trong  cuộc sống.

Ta như thấy được chính sự nhân đạo của “Vợ nhăt” cũng đã nằm ngay ở nhan đề của tác phẩm. Ta như thấy được một nhan đề khiến nguời đọc dường như cũng đã khiến chúng ta như phải suy nghĩ nhiều về từng tầng ý nghĩa của tác phẩm. Và thắc mắc băn khoăn sao không phải “cưới vợ” mà lại là “nhặt vợ”. Và đay ắt hẳn có nguyên do và đằng sau nhan đề đó là cả một cuộc đời đầy nước mắt, khổ cực. Tác giả đã gieo lòng thương cảm vào chính những người đọc ngay chính ở nhan đề của tác phẩm. Và đó ta như thấy được chính là dụng ý nghệ thuật cực kì đắc điệu của Kim Lân thể hiện qua tác phẩm.

Lấy bối cảnh hiện thực của nạn đói năm 1945 như là những cảnh ám ảnh người chết như ngả rạ, mùi xác thối bốc lên nghi ngút, người sống thì dật dờ như những bóng ma. Ta như thấy được chính những khung cảnh ấy hiện lên trên trang viết thực sự tạo cũng đã nên nhiều xúc cảm và dư âm đối với chính những người đọc chúng ta. Và làm sao có thể không xót xa, thương cảm sao được. Bởi tác giả đã dẫn dụ người đọc đi như cúng như được đi vào để có thể khám phá bức tranh của một xã hội nhiều bất công và nghèo khó trong cuộc kháng chiến chống pháp. Có thể thấy được chính cái đói dường như làm nền cho cuộc đời của những nhân vật hiện lên trong bức tranh nghèo khó và đau thương.

Tinh nhan dao trong truyen ngan vo nhat cua kim lan

Kim Lân như cũng đã khéo léo xây dựng lên được bộ ba nhân vật chính đó chính là anh cu Tràng, cụ Tứ, vợ anh cu Tràng. Ta như cũng đã thấy được mỗi nhân vật đều có những tính cách, tâm lý, và cả những diễn biến nội tâm khác nhau nhưng ở họ dường như cũng đã đều tiềm ẩn những khát kháo cháy bỏng. Và nói giản đơn khiến người khác rơi nước mắt.

Ta như thấy được chính tình cảnh “nhặt vợ” của Tràng cũng khiến người đọc khó kìm được cảm xúc. Và thông qua cả lời cụ Tứ, chúng ta như lại càng cảm nhận được rõ ràng điều đó. Và rồi lời thoại như đau xót cất lên “Chao ôi, người ta dựng vợ gả chồng cho con trong cảnh ăn nên làm ra. Đẳng này con mình lấy vợ trong cảnh khốn cùng nhưu thế này”. Và đây chính là một người nghèo đói, xấu xí như anh cu Tràng lại “nhặt” được vợ, và trong khi hoàn cảnh này thì đến bản thân mình còn nuôi không nổi, lại cưới thêm vợ. Thực ra ta cũng đã thấy được trong chính tình huống này, tác giả Kim Lân như cũng đã đặt nhân vật của mình vào một sự lựa chọn, một sự lựa chọn mà không mấy dễ dàng để thử thách trái tim. Nếu như ta thấy được chính ở nhân vật anh cu Tràng bảo với Thị rằng gia đình đói kém, và anh cũng không nuối nổi một người nữa thì Thị cũng không làm gì được cả. Nhưng mà chính cái tặc lưỡi của Tràng lại như đã khiến cho người đọc nhìn nhận Tràng là một người tràn đầy tình yêu thương giữ con người với con ngươi. Tình yêu thương đó cũng như xuất phát từ trái tim chứ không có chút vụ lợi: “Kệ! cứ đón cô ta về đã” . Và cho dù là không biết trước tương lai như thế nào nhưng tràng vẫn chấp nhận đèo bòng thêm một người nữa. Nhưng ta có thể thấy được chắc chắn là lòng trắc ẩn trong con người Tràng trỗi dậy, và giúp Tràng dẫn đến quyết định này.

Giá trị nhân đạo của tác phẩm độc đáo ở chỗ như đã còn được thể hiện qua nhân vật bà cụ Tứ, mẹ anh cu Tràng. Ta như thấy được bà chính là người đàn bà nghèo, chẳng có gì trong tay. Và cũng chính vì những nỗi lo lắng chồng chất nỗi lo nhưng bà dường như lại thật im lặng khi Tràng dẫn thêm một người lạ vào nhà. Và ta như thấy được rằng chính cái ăn lúc này thật mong mảnh, thật như cũng đã khiến con người ta khó mà chấp nhận được khi mà thêm một người nữa bước vào nhà. Nhưng bà lại vu vén hạnh phúc cho các con. Và ta có thể thấy được chính hình ảnh “nôi cháo cám” ở cuối đoạn trính là tiêu biểu cho tính nhân văn cao đẹp và lớn lao của tác phẩm. “Nồi cháo cảm” như là một hình ảnh thật nhất nó chính là biểu tượng cho tình yêu thương lớn lao. Hơn nữa đó còn là biểu tượng cho cả đức hi sinh cao cả của người mẹ đối với con cái. Có lẽ ngay lúc này đây thì dường như chính ba con người trong ngôi nhà này chỉ có tình yêu thương mới có thể gắn bó và mang họ đến với nhau.

Có thể nói được rằng tính nhân đạo của tác phẩm như đã còn thể hiện qua hình ảnh Việt Minh đi phá kho thóc của Nhật. Dường như đây cũng chính là con đường duy nhất mà những người nông dân nghèo sẽ đi. Đó chính là sự vì dân, vì nước quyết đứng dậy đấu tranh. Và khẳng định được những giá trị nhân văn này thực sự ý nghĩa và quan trọng đối với tác phẩm.

Như vậy tascc phẩm“Vợ nhặt” là tác phẩm như đã chất chứa tính nhân đạo sâu sắc. Và chính tính nhân đạo này như cũng đã khiến cho người đọc khi gấp trang sách lại vẫn thấy tình yêu thương còn đó, và ván vương cả những khát vọng về một tương lai tươi sáng cũng còn đó.