Home / Văn mẫu THPT / Văn lớp 11 / Phân tích bài “Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác của Ăng Ghen”- Văn 11

Phân tích bài “Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác của Ăng Ghen”- Văn 11

Đề bài: Em hãy phân tích bài “Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác của Ăng Ghen”

Các Mác và Ph. Ăng ghen được biết đến chính là hai cái tên mà cho đến nay chúng ta vẫn thường xuyên nhắc đến họ. Họ được xem là hai là triết học nổi tiếng nhất thế giới. Có thể nói rằng cuộc đời của họ sống với những nghiên cứu và khi ra đi họ để lại cho nhân loại chúng ta hiện nay đó chính là những triết lý mang tính quy luật. Đặc biệt đó là Các Mác, ông cũng đã để lại rất nhiều công trình nghiên cứu đồ sộ có giá trị ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống mà tiêu biểu là có ba cống hiến vĩ đại nhất được thể hiện qua bài điếu văn của Ph. Ăng ghen. Qua bài này tất cả chúng ta thấy được trân trọng thêm những cống hiến cũng như con người ông.

Bài “Ba cống hiến của Các Mác” chính là một bài văn điếu mà Ăng ghen đọc trước mộ của Các mác vào tháng 3 / 1883. Và có thể nói sau khi Các Mác qua đời. Bài điếu văn ấy dường như ngợi ca những cống hiến vĩ đại mà Các Mác đã để lại có giá trị lớn cho cuộc sống của con người hiện nay và cả mai sau nữa.

Trước hết ta có thể nói đến chính là tình cảm của tác giả dành cho Các Mác. Đó là ngày gặp cuối cùng mà trước lúc khi Các Mác qua đời. Ph. Ăng ghen đã ghi rõ thời điểm cụ thể của buổi hôm ấy chính xác và cụ thể tới mức như rõ ràng đến từng giờ từng phút. Điều đó càng như đã làm chứng tỏ ông rất trân trọng con người này. Ta như thấy được những tình cảm của ông thể hiện một sự yêu mến kính trọng với bậc tiền bối đi trước. Trong khoảng thời gian ấy chính là vào buổi chiều lúc ba giờ kém mười lăm phút ngày 14/3/1883. Có thể thấy chính cái thời gian ấy, phút giây ấy cũng giống như biết bao nhiêu giờ phút khác trong một ngày trôi qua bình thường mà thôi. Thế nhưng điều đáng nói ở đây chính là cái giây phút Các Mác đi vào cõi vĩnh hằng thì là một phút giây đặc biệt. Ta dường như cũng đã thấy được những phút giây ấy đã vĩnh viến mang đi một con người tài năng của nhân loại, phút giây ấy đem đến sự mất mát đau đơn vô cùng lớn. Và nhân vật lỗi lạc Ph. Ăng ghen gọi ông là “nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong những nhà tư tưởng vĩ đại”  chính điều đó cho thấy ông dường như cũng đã dành cả một sự kính trọng vô cùng lớn vơi tiền bối của mình. Và nhất là khi mà cả thế giới loài người mất đi nhà tư tưởng vĩ đại nhất ấy cũng như chính là giây phút khiến cho tác giả cảm thấy mất mát và đau đớn lắm. Ta cũng như đã thấy được chính cách diễn đạt theo lối đòn bảy ấy vừa cho ta thấy được cái chết của Các Mác dường như cũng không phải là cái chết của một người bình thường mà nó như lại còn cho ta cảm nhận được tình cảm của tác giả đối với người đã mất.

ba cong hien vi dai nhat cua cac mac

Thật dễ nhận thấy được không gian lúc ra đi là tại căn phòng của Các Mác trên chiế ghế bành. Trước khi ra đi thì chính Các Mác vẫn ở trạng thái rất ung dung, thản nhiên. Có thể thấy được chính căn phòng ấy có gì đặc biệt chăng? Không hề mà ở đây ta thấy được một căn phòng bình thường không có gì đặc biệt, nó dường  như những căn phòng khác nhưng điều đặc biệt là trong căn phòng bình thường ấy lại có một người phi thường và tài giỏi biết bao nhiêu. Điều đó mới chính là một điều quan trọng và đáng nói mà Ăng ghen muốn nói. Hơn nữa ta như thấy được chính vì sự ra đi của Các Mác ngay trong chính căn phòng của mình thể hiện sự thanh thản và rất đỗi nhẹ nhàng trước khi đi  đã “để Các Mác ở lại một mình vẻn vẹn chỉ có hai phút, chúng tôi đã thấy ông ngủ thiếp đi thanh thản trên chiếc ghế bành- nhưng ta có thể thấy đó là một giấc ngủ ngàn thu” .Cách nói diễn đạt ấy để thể hiện nỗi xót thương của tác giả với Các Mác. Ăng ghen thật tài tình và tinh tế khi ông đã sử dụng kết cấu trùng điệp để nêu bật tầm vóc của Các Mác và sự mất mát lớn lao của nhân loại. tầm vóc của Các Mác chính là một nhà cách mạng nhà khoa học. Ta dường như có thể thấy được chính sự mất mát của nhân loại đó chính là đấu tranh vô sản đang diễn ra thì Các Mác lại mất đi. Và có thể thấy được chính sư ra đi ấy còn gây mất mát cho khoa học, lịch sử nữa.

Khi mà chúng ta đã nói về công lao của Các Mác thì ông cũng không thua kém gì Đac-uyn. Ba cống hiến vĩ đại mà ông để lại cho nhân loại có giá trị rất lớn và vẫn còn giá trị cho đến bây giờ.

Cống hiến thứ nhất có thể nêu ra đó chính là tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người qua các thời kì lịch sử, mà ta như cũng đã thấy được chính bản chất của quy luật ấy là cơ sở hạ tầng quyết định. cái sự thật đơn giản . . . đó là con người ta dường như trước hết phải có cái ăn uống quân áo , chỗ ở , rồi sau đó mới có thể làm chính tri , khoa học , nghệ thuật , tôn giáo.

Cống hiến thứ hai cũng to lớn của ông là ông đã tìm ra phương thức hoạt động riêng củaphương thức sản xuất hiện nay và xã hội tư sản mà nó đẻ ra. Đó là quy luật về giá trị thặng dư.

Cống hiến thứ ba có thể kể ra đó chính là Các Mác kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, biến các lý thuyết cách mạng khoa học thành hành động cách mạng.

Và có thể thấy được chính với ba cống hiến đó thì Các Mác đã trở thành một nhà lỗi lạc và là người tiên phong trong công cuộc giải phóng giai cấp vô sản hiện đại. Không những thế không đâu, mà ở ông còn sáng lập ra hội liên hiệp công nhân quốc tế. Chính bởi lẽ đó mà nhân vật có thật  Các Mác trở thành một “nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong các nhà tư tưởng”.

Sử dụng nghệ thuật tinh tế, khéo léo với nghệ thuật so sánh tăng tiến Ăng ghen đã so sánh những cống hiến của Các Mác với Đac uyn. Và có thể nói rằng chính điều đó đã làm nổi bật cống hiến của Các Mác và tầm cao của tư tưởng thời đại. nếu như Đac- uyn dường như cũng đã tìm ra sự phát triển của thế giới hữu cơ thì Các mác tìm ra lịch sử phát triển của loài người.

Và với một tư tưởng và những đóng góp to lớn ấy Mác xứng đáng trở thành một nhà tư tưởng vĩ đại trong những nhà tư tưởng vĩ đại. Vfa ta không thể phủ nhận được tên tuổi và sự nghiệp của ông đời đời sống mãi. Đồng thời qua bài điếu văn này thì chúng ta còn cảm nhận được một tình cảm thương xót của chính Ăng ghen nói riêng và hàng triệu nhân dân nói chung với sự ra đi của nhà tư tưởng lỗi lạc ấy.