Home / Văn mẫu THPT / Văn lớp 10 / Trình bày một số chức năng cơ bản của Văn Học- Văn 10

Trình bày một số chức năng cơ bản của Văn Học- Văn 10

Đề bài: Em hãy trình bày một số chức năng cơ bản của Văn Học

Văn học được xem là một bộ môn nghệ thuật ngôn từ, lấy chất liệu cuộc sống để có thể phản ánh. Các tác phẩm văn học như luôn thể hiện được và cũng như đánh dấu nền văn học của nhân loại. Và cho đến ngày nay người ta vẫn cứ băn khoăn về các chức năng của văn học. Và có thể nói khi nói về các chức năng của văn học nó rất mênh mông và người ta tổng hợp lại có những chức năng tiêu biểu sau.

Văn học giúp truyền tải những suy nghĩ, những kiến thức, những định nghĩa khoa học từ biết bao thế hệ trước như cũng đã để lại cho chúng ta. Và cũng bởi thế mà người ta nói không sai là văn học có chức năng nhận thức. Chức năng nhận thức của văn học đó chính là việc cung cấp những kiến thức cho con người hiểu biết về các kiến thức địa lý, xã hội, và các kiến thức tự nhiên. Và thông qua đó như chỉ cho chúng ta biết những điều tốt xấu, hay dở trong cuộc sống và từ đó có thể hình thành lên nhân cách của con người. Con người như đã có những quy chuẩn về đạo đức nhờ những bài học kinh nghiệm, những kiến thức mà văn học mang lại.

Có thể nói văn học chính là một trong những sự sáng tạo không mệt mỏi của con người và người viết lên các tác phẩm văn học nói như ai đó thì “Nhà văn chính là người thư ký trung thành của thời đại”. Hay nói cách khác thì văn học giúp cho con người nhận thức về thế giới, và chỉ khi nhận thức được thì họ mới có thể viết lên những suy nghĩ của mình một cách sâu sắc như vậy. Và khi được viết lên thành các tác phẩm thì các tác phâm này lại mang lại những suy ngẫm, sự chiêm nghiệm. Và người ta như tìm thấy sự đồng cảm của người viết và họ có những sợi dây vô hình. Và nhà văn như đã sâu sắc hơn là có thể bộ lộ và nói lên bằng những con chữ. Có thể đây cũng chính là một chức năng của văn học- chức năng nhận thức.

Trinh bay mọt so chuc nang cua van hoc

Mỗi một tác phẩm văn học như cũng đã đem tới cho người đọc những kiến thức nhất định. Nhưng dường như đấy lại như không phải là mục đích cuối cùng của nhà văn. Thông qua một tiểu thuyết hay, ta như có thêm những kiến thức xã hội và rất nhiều thông qua chính tá phẩm đó. Đó là việc ta có thể biết được vào thời kỳ nào đó, và con người thời đó đã biết trồng trọt như thế nào. Hay còn là những phong tục tập quán của thời kỳ đó. Và từ đó ta thấy được sự khác biệt và đã có sự so sánh nhất định để có thể so sánh được hai thời kỳ. Và đó là ta đã có thể thấy được đó chính là chức năng nhận thức.

Văn học có chức năng thẩm mỹ. Nói đến chức năng thẩm mỹ đó chính là nói về cái đẹp, hướng về cái đẹp.Có thể thấy được văn học cũng như những ngành nghệ thuật khác, và dường như chính văn học cũng đã là một trong nhiều phương tiện hướng con người tới cái đẹp. Ta như thấy được cái đẹp làm thỏa mãn nhu cầu trái tim, nhu cầu tâm hồn của con người. Và có thể thấy được bản chất của văn học là cái đẹp – cái đẹp của ngôn ngữ, của hình tượng, và của chính là hành động – cho nên văn học đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của con người và thật dung khi nhận xét rằng “Tác phẩm văn học chân chính cũng như đã giúp cho con người phát triển những cảm xúc thẩm mỹ lành mạnh, nâng cao năng lực cảm nhận cái đẹp. Nó có sức nâng cao thị hiếu và lý tưởng thẩm mĩ cũng như có thể điều chỉnh những sai lầm, nó cúng như đã uốn nắn những sự không lành mạnh hay thấp kém trong quá trình cảm thụ cái đẹp. Và cũng chính bởi thế văn học thực hiện chức năng này một cách vô tư, không áp đặt với người đọc” chút nào cả.

Thêm một chức năng nữa quan trọng của văn học đó chính là chức năng giáo giục. Và ta hiểu như thế nào là chức năng giáo dục? Và câu trả lời hay nhất đó là chức năng đem tới những bài học, và có thể thấy được những bổ ích của tác phẩm văn học. Hay nói cách khác ta như thấy được các tác phẩm văn học sẽ như cũng dạy ta những bài học thiết thực nào đấy bằng cách của nó. Và cũng như có thể, qua một bài thơ, ta hiểu thế nào là tình yêu thiên nhiên, hay đó là qua một tiểu thuyết ta học cách làm người cho xứng đáng. Nhưng nói như vậy là một cách nói tương đối và thoáng. Bởi vì tác phẩm không phải là những bài học giáo dục. Dễ dàng nhận thấy chính tác phẩm văn học còn được gọi là sự tự giáo dục. Hói cách khác với việc thông qua hình tượng nghệ thuật, mỗi một người đọc tự cảm nhận được điều bổ ích với chính mình, dường như cũng không nhất thiết giống với người khác. Có thể thấy được chính tính giáo dục của tác phẩm văn học cũng như đã thông qua con đường của trái tim cho nên tác dụng của nó cực kì mãnh liệt. Nó dường như cũng đã làm thay đổi tầm hồn, làm phong phú tình cảm, làm thay đổi những suy nghĩ của tất cả chúng ta.

Nhìn chung, ta như thấy được với ba chức năng nhận thức – giáo dục – thẩm mĩ trong thực tế lại như luôn luôn hòa lẫn vào nhau và thông qua nhau mà phát huy tác dụng. Và chính chức năng nhận thức phải có tác dụng giáo dục. Hơn nữa là nhận thức và chức năng  giáo dục phải thông qua đặc trưng thẩm mĩ. Và cũng như đồng thời một tác phẩm có giá trị thẩm mĩ cao thì bao giờ cũng chứa đựng những tri thức sâu sắc và sức mạnh giáo dục lớn lao trong nó rồi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *