Home / Văn mẫu THPT / Văn lớp 11 (page 6)

Văn lớp 11

Văn mẫu lớp 11, tổng hợp các bài văn mẫu lớp 11 hay nhất dành cho giáo viên và học sinh tham khảo

Phân tích giá trị nghệ thuật và tư tưởng của đoạn văn tả cảnh ông Huấn Cao cho chữ trong trại giam – văn 11

phan-tich-gia-tri-nghe-thuat-va-tu-tuong-cua-doan-van-ta-canh-ong-huan-cao-cho-chu-trong-trai-giam

Đề bài: Phân tích giá trị nghệ thuật và tư tưởng của đoạn văn tả cảnh ông Huấn Cao cho chữ trong trại giam Bài làm     “Chữ người tử tù” là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của Nguyễn Tuân trong xu hướng tìm về vẻ đẹp …

Read More »

Phân tích hình tượng người nghĩa sĩ nông dân trong bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc – văn 11

phan-tich-hinh-tuong-nguoi-nghia-si-nong-dan-trong-van-te-nghia-si-can-giuoc

Đề bài: Phân tích hình tượng người nghĩa sĩ nông dân trong bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc  Bài làm     Hình tượng người nông dân chất phác, lam lũ không phải là xa lạ trong các tác phẩm văn học của nước ta từ trước đến nay. Nhưng …

Read More »

Bức tranh phố huyện nghèo qua truyện ngắn “Hai đứa trẻ” Thạch Lam – Văn lớp 11

bức - tranh - phố - huyện - nghèo - qua - truyện - ngắn - hai - đứa - trẻ - Thạch - Lam

Đề bài: Bức tranh phố huyện nghèo qua truyện ngắn “Hai đứa trẻ” Thạch Lam – Văn lớp 11 Bài làm Thạch Lam là một nhà văn tài hoa, xuất sắc. Những truyện ngắn mà ông viết như một bài thơ trữ tình, đi sâu vào phân tích nội tâm …

Read More »

Phân tích bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ – Văn lớp 10

phân - tích - bức - tranh - thiên - nhiên - trong - bài - thơ - đây - thôn - vĩ - dạ

Đề bài: Phân tích bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ – Văn lớp 10 Bài làm  Bài làm Bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” – Hàn Mặc Tử đã miêu tả một cách sinh động, đầy màu sắc về cảnh vật của thôn Vĩ. Qua …

Read More »

Phân tích bài thơ Thương vợ của Tú Xương – Văn lớp 11

phân - tích - bài - thơ - thương - vợ - Tú - Xương

Đề bài: Phân tích bài thơ Thương vợ của Tú Xương – Văn lớp 11  Bài làm      Hình ảnh người phụ nữ vất vả, mang trên vai gáng nặng của cả gia đình, một nắng hai sương được Tú Xương khắc họa thật rõ nét qua bào thơ …

Read More »

Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử – Văn lớp 11

phân - tích - bài - thơ - đây - thôn - Vĩ - Dạ

Bài làm: Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử – Văn lớp 11 Bài làm  Hàn Mặc Tử một nhà thơ tài hoa của văn học Việt Nam. Nhắc đến ông, chúng ta lại nhắc tới một người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh. Qua …

Read More »

Phân tích bài thơ Từ ấy của Tố Hữu – Văn lớp 11

phân - tích - bài - thơ - từ - ấy

Đề bài: Phân tích bài thơ Từ ấy của Tố Hữu – Văn lớp 11 Bài làm    Bài thơ “Từ ấy” – Tố Hữu được viết năm 1938, bài thơ là tiếng lòng của một người cách mạng trên con đường đi tìm lẽ sống thì gặp được ánh sáng …

Read More »

Bình luận ý kiến “Chỉ có vào Đại học thì cuộc đời mới có tương lai” – văn lớp 11

Đại học – từ được nghe nhiều nhất từ mái trường cấp ba. Từ một lúc nào đó, đại học trở thành một thứ sống còn quyết định cuộc sống sau này với những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Có ý kiến cho rằng : “ Chỉ có vào đại học thì cuộc đời mới có tương lai”. Câu nói này tuyệt đối sai lầm và đưa không ít học sinh đặt chân nhầm chỗ vào chỗ đứng tương lai của bản thân. Vì sao mà câu nói : “ Chỉ có vào đại học thì cuộc đời mới có tương lai” lại có tầm ảnh hưởng đến tư duy của mọi người như thế. Đại học đã xuất hiện cách đây gần 9 thế kỷ. Bắt đầu là Văn miếu Quốc tử giám đã đào tạo ra muôn bậc hiền tài như Nguyễn Trãi, Nguyễn Hiền… Đến thế kỷ XX, nhà nước bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng và phát triển bậc Đại học. Các trường đại học đào tào ra những kĩ sư, bác sĩ, giá viên,… để chung tay phát triển đất nước. Nhờ đó mà chúng ta mới có đất nước như hôm nay. Hẳn vậy, nên các bậc cha mẹ càng muốn con mình thành danh, có một nghề nghiệp ổn định và đóng góp cho xã hội bằng con đường đại học. Nhưng đôi khi, vào đại học chỉ là cách làm mát mặt cho các vị phụ huynh rằng con mình thành tài. Từ khi còn bé, mỗi đứa trẻ đều có một ước mơ. Nếu không may em ước mơ trở thành chủ tiệm bánh, chủ quán bún hay người mẫu chẳng hạn thì sẽ bị người lớn dẹp ý định đó lại ngay. Em phải ước mơ trở thành bác sĩ, kỹ sư, giáo viên,… Ngay từ bé các em đã được định hướng mình phải vào đại học. 12 năm ngồi trên ghế nhà trường nhất là những năm cấp ba, không ngày nào mà thầy cô không nhắc học sinh nghe về hai từ “ Đại học” vì đại học là con đường an toàn để có được con đường ổn định. Không thầy cô nào không muốn học trò mình có một cuộc sống bấp bênh không bằng cấp. Học sinh cũng muốn vào đại học cho bằng bạn bằng bè. Học sinh muốn vào đại học vì bố mẹ Học sinh sợ bỏ học sẽ bị bạn bè hàng xóm chê cười. Không ai phủ nhận vai trò của đại học nhưng nếu cho rằng : “Chỉ có vào đại học thì cuộc đời mới có tương lai” thì thật phiến diện. Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công của mỗi người. Không vào đại học cũng không phải tương lai mù mịt. Mù mịt chính là vào Đại học mà chọn sai ngành mình thích, nghề mình không có khả năng và ra trường không có khả năng xin việc. Tương lại được quyết định ở nhiều yếu tố chứ không dừng lại ở đại học. Đất nước ngày càng phát triển, xã hội ngày càng tân tiến mong rằng tư duy của mọi người không còn ở lối mòn “ Chỉ có vào đại học thì cuộc đời mới có tương lai”. Michael Dell là nhà sáng lập ra tập đoàn Dell. Ông đã bỏ học năm 19 tuổi và bắt đầu khởi nghiệp bằng số vốn nhỏ nhoi. Năm 2008, ông được tạp chí Forbes xếp thứ 11 trên 400 người giàu nhất thế giới. Henry Ford chưa bao giờ tốt nghiệp trung học nhưng ông đã sáng lập ra một trong những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đó chính là Ford Motor. Hay Andrew Jackson – Tổng thống thứ 6 của nước Mỹ. Ông đồng thời là một nhà điều hành quân sự, một thống lĩnh quân đội, một luật sư, một nghị sĩ mà chưa từng trải qua một trường lớp đào tạo nào. Ở Việt Nam, nhà văn Gào nổi tiếng đã từng trượt đại học thê thảm nhưng cô đã rất thành công khi đang còn trẻ. Vậy cớ sao chúng ta chỉ bám trụ vào hai chữ đại học mà thôi. Chúng ta thành công hay không là do sự học hỏi, sự rút kinh nghiệm và tư duy bắt kịp thời đại. Sự học hỏi được vạch ra sẵn đó chính là đại học. Nhưng chúng ta có thể đi bất kì con đường nào khác để đạt được mục đích học tập. Dù cho ý kiến “ Chỉ có vào đại học thì cuộc đời mới có tương lai” là sai lầm nhưng chúng ta không được dựa dẫm nó mà lười biếng khi ngồi trên ghế nhà trường. Nhà trường không chỉ dạy cho chúng ta để vào đại học mà còn muôn vàn thứ khác. Chúng ta chứng minh nó sai lầm để những bạn đã trượt đại học không hề lùi bước mà tìm tiếp cho mình lí tưởng khác mà bắt đầu cuộc sống mới. Thành công không bao giờ giành cho những người lười biếng. Chốt lại, ai cũng có một lí tưởng, có thể vào đại học hoặc không, đừng bao giờ lấy kết quả đại học để so đo, đong đếm, dự trù tương lai của người khác. Ý kiến : “ Chỉ có vào đại học thì cuộc đời mới có tương lai” có phần phiến diện, nhưng nếu mình cảm thấy điều đó sai thì hãy chứng minh cho mọi người rằng ý kiến của mình đã đúng. Tương lai thành công hay không là do nhận thức của chính bạn.

Đề bài: Bình luận ý kiến “Chỉ có vào Đại học thì cuộc đời mới có tương lai” Bài làm    Đại học – từ được nghe nhiều nhất từ mái trường cấp ba. Từ một lúc nào đó, đại học trở thành một thứ sống còn quyết định cuộc sống …

Read More »

Chứng minh Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ bậc thầy – văn lớp 11

chung-minh-nguyen-tuan-la-nghe-si-bac-thay

Đề bài: Chứng minh Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ bậc thầy Bài làm    Một nhà văn giỏi cũng chính là một nghệ sĩ tài hoa, và trong nền văn học Việt Nam thế kỉ XX, có lẽ chúng ta không tìm được một ai để làm minh chứng cho …

Read More »

Phân tích tâm trạng tác giả qua hai đoạn cuối bài “Tràng giang” – văn lớp 11

tam-trang-tac-gia-qua-2-kho-tho-cuoi-bai-trang-giang

Đề bài: Phân tích tâm trạng tác giả qua hai đoạn cuối bài “Tràng giang” Bài làm Huy Cận là một trong những nhà thơ xuất sắc nhất của phong trào “thơ mới”. Ông nổi tiếng với các tác phẩm như Lửa thiêng, vũ trụ ca, kinh cầu tự,.. bạn …

Read More »