Những ngày mới của đọc hiểu
Đọc và hiểu những ngày mới
Ngày Mới là truyện ngắn của nhà văn Thạch Lam. Câu chuyện “Những ngày mới” kể về cuộc sống của một gia đình bình thường trong những ngày mới của đất nước Việt Nam sau đổi mới. Trong bài viết này, Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc văn bản Những ngày mới của Thạch Lam kèm theo câu hỏi và đáp án chi tiết nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tác phẩm cũng như bút pháp nghệ thuật.
Đề Đọc Hiểu Ngày Mới
Những hạt lúa vàng tươi mới gặt nằm rải rác thành hàng bên bờ ruộng trong đám cỏ xanh dày. Mỗi khi lượm được mấy hạt lúa, người thủy thủ lại ôm bông lúa thơm lên người, lấy ra sắp xếp trước sau. Rồi họ lại ra đồng, xếp thành hàng với thợ gặt. Tiếng biển vào rễ lúa nghe như tiếng bò ăn cỏ. Tập trung vào công việc, Tân không để ý đến xung quanh. Anh cũng không cảm thấy mệt mỏi, mặc dù ánh nắng chiếu vào lưng anh nóng rực, và mồ hôi trên trán anh đã sạch bóng. Tấn nhẹ tay chọn lựa, mỗi khi hạt lúa rung rinh chạm vào mặt và người, mùi lúa chín thoang thoảng quyện với mùi rơm rạ ướt mới cắt. Mùi làm anh say như rượu. [.] Mặt trời lặn phía bên kia đồi. Dưới thung lũng, một làn sương trắng lành lạnh lan tỏa quyện với khói lam quanh bản làng. Bên đường ướt đẫm. Xa xa, ngọn lửa của ai đó cháy trên sườn một dãy núi tối tăm phía chân trời. Tân và các nhân viên trở về nhà, ai cũng im lặng không nói gì, như thể cả hai đang trân trọng giây phút hấp hối trong ngày. Đến đây, Tấn dường như thấy cảnh vật nào cũng có linh hồn, và lớp sương mù ấy chính là linh hồn của mảnh đất màu mỡ đã nuôi lớn hạt thóc cần thiết cho sự sống của con người.
(Ngày Mới — Thạch Lam) một phần ngoại truyện
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Nêu các phương thức biểu thị phân số.
Câu 2. Nêu nội dung của đoạn văn.
Câu 3. Nêu và cho biết tác dụng của các từ ghép được sử dụng trong đoạn văn.
Câu 4. Em hãy nhận xét đoạn văn của nhà văn Thạch Lam về nghệ thuật miêu tả cảnh vật.
Câu 5. Nêu và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Tiếng biển lay gốc lúa như tiếng bò ăn cỏ”. .
Câu 6. Xác định các khớp được sử dụng trong một phần.
Câu 7: Nhận xét về tâm trạng của Tấn trong đoạn văn sau: “Tấn tập trung đưa biển vào cuộc sống, mỗi khi bông lúa rung rinh chạm vào mặt hoặc người, mùi thơm của lúa chín quyện với mùi rơm tươi ướt … cắt . Có mùi như rượu anh ấy đã say.”
Câu 8: Cảm nhận về cảnh chiều tà trong đoạn văn.
Câu trả lời gợi ý:
1 câu hỏi. Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích: tự sự, miêu tả, biểu cảm.
Câu 2. Nội dung: Đoạn trích tả cảnh Tấn cùng thợ gặt cắt lúa từ trưa đến tối, cảm nhận của Tấn về cảnh vật ngày thôn dã.
Câu 3.
Các từ lác đác trong đoạn văn: lác đác, rôm rả, thoăn thoắt, tinh tế, say sưa
– Chức năng:
+ Tăng thêm sức hấp dẫn về hình ảnh, sức gợi cảm và sự sinh động cho câu văn.
+ Giúp miêu tả vẻ đẹp của cảnh mùa gặt ở quê một cách chân thực, sinh động và khắc họa được cảm xúc, tâm trạng của nhân vật Tấn.
Câu 4. Bằng ngôn ngữ trong sáng, giàu sức gợi, Thạch Lam đã miêu tả sinh động cảnh mùa gặt lúa; giọng ca nhẹ nhàng, trữ tình.
Câu 5.
– Tu từ: so sánh tiếng lưỡi hái cắt lúa với tiếng trâu ăn cỏ.
– Chức năng:
+ Về hình thức: làm tăng sức biểu cảm, sức sống và sức gợi cho câu văn
+ Về nội dung: nhấn mạnh âm thanh đặc trưng của mùa gặt, thể hiện cảnh nhộn nhịp, vội vã của cánh đồng lúa chín.
Câu 6. Các liên kết được sử dụng trong quá khứ:
– Nối: Lần nào cũng là đặc trưng của mùa con gái..
– Phép lặp: Tấn, cơm..
– Phép thuật: Chúng, mùi đó, khoảnh khắc này, lớp sương mù đó…
– Liên tưởng: Bông lúa, bó lúa, gặt lúa, mùi chín, thu hoạch, thu hoạch, gốc lúa, rơm rạ, cánh đồng..
câu 7: Tấn đắm mình trong công việc dưới nắng nên ngửi thấy mùi thơm của lúa chín lẫn rơm rạ, mùi đặc trưng của mùa gặt là lúc Tấn say sưa với niềm vui, hạnh phúc được tham gia vào quá trình lao động của Tổ quốc, say sưa. cuộc sống thường ngày dường như ngấm vào từng bông lúa chín mà chưa kịp gặt.
Câu 8: Cảnh hoàng hôn ở quê được miêu tả bằng những hình ảnh rất đặc trưng: mặt trời đổ bóng ở đằng tây, sương bắt đầu đọng trên ngọn cỏ tạo nên một không khí mát mẻ trong thung lũng. Đã đến lúc quây quần bên gia đình sau một ngày làm việc mệt mỏi, khói bếp bắt đầu nghi ngút. Hoàng hôn đẹp, ấm áp và sâu lắng. Đám đông ra về trong im lặng, như thể những cảm xúc nóng bỏng của ngày hôm đó vẫn còn đọng lại trong tâm trí họ. Lúc này, Tân như cảm nhận được linh hồn của đất, là chất nhựa tạo nên sức sống cho nơi này.
Nhận xét về vai trò của yếu tố miêu tả và tiêu biểu trong truyện Ngày mới
Toàn bài gần như đan xen giữa miêu tả và kể. Ở đây, yếu tố miêu tả đóng một vai trò rất cố định và làm cho bài viết trở nên thú vị hơn. Thiếu yếu tố miêu tả, người đọc sẽ không thể hiểu được cảnh sắc mây trời, cảnh đồng quê. Thiếu yếu tố miêu tả, người đọc sẽ không cảm nhận được vẻ đẹp của cảnh, thiếu nó, tác phẩm này sẽ trở nên vô vị, không cảm nhận được sức sống sinh động từ ngọn cỏ xanh đến bức ảnh.Tấm lòng của người viết dành cho nơi đây. Vai trò của nó rất lớn, nó mang lại sự mới lạ hơn cho việc đọc; Đầy màu sắc Nó khiến ta cảm thấy câu hát trở nên mộc mạc hơn với chính tâm hồn của nhân vật Tấn.
Mời các bạn xem thêm những thông tin hữu ích khác về nhóm lớp 12 trên chuyên mục Học tập của Nguvan.edu.vn.
Qua bài trên Đọc hiểu Những ngày mới của Thạch Lam đã giải đáp được vấn đề bạn cần tìm kiếm hay không? Nếu chưa bạn hãy bình luận góp ý về Đọc hiểu Những ngày mới của Thạch Lam ở phía dưới để TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LƯƠNG VĂN CAN thay đổi và cải thiện chất lượng bài viết ngày càng tốt hơn. Chúng tôi cảm ơn bạn đã ghé qua Website: thpt-luongvancan.edu.vn của TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LƯƠNG VĂN CAN.
Danh Mục: Lớp 12