Soạn văn 7 Tập 2 Nối kết kiến thức trang 71, 72, 73
Soạn bài Nói và nghe Trình bày ý kiến của em về một vấn đề trong cuộc sống trang 71
Soạn bài Nói và nghe Trình bày ý kiến của em về một vấn đề trong cuộc sống trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 2 Liên kết kiến thức được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là hướng dẫn làm bài kiểm tra Nghe nói trang 71, 72, 73 SGK Ngữ văn 7 tập 2 kĩ năng giao tiếp. Dưới đây là nội dung chi tiết phần Soạn văn mẫu 7 tập 2 SGK trang 71, mời các em theo dõi.
Nghe nói trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 2 KNTT
Trước khi bạn nói
Chuẩn bị bài phát biểu
– Tiếp thu các vấn đề cuộc sống để nghị luận và trình bày.
– Quan sát những tình huống mà người nghe có thể phản đối để có phương án tiếp thu và bảo vệ ý kiến.
– Viết nhanh một số luận cứ, dẫn chứng để sử dụng.
1. Tập thể dục
Hình thức luyện tập thích hợp là luyện tập theo nhóm
2. Trình bày bài phát biểu
người nói |
người nghe |
Một. bày tỏ ý kiến của bạn về vấn đề này – Nêu vấn đề, chỉ rõ tầm quan trọng của vấn đề trong đời sống xã hội. – Trình bày các khía cạnh để làm sáng tỏ vấn đề thực tế. – Đưa ra ý kiến của bạn về vấn đề này. |
Một. Tiếp nhận và suy ngẫm về ý tưởng của người nói – Tập trung nghe và ghi chép những ý chính của bài nói, đối chiếu với kinh nghiệm của bản thân để thấy điểm giống và khác nhau trong quan điểm. – Ghi nhanh ý kiến trao đổi. |
b. Bảo vệ ý kiến trước sự phản đối của người nghe – Tóm tắt những ý kiến đã chia sẻ, giải thích lại những chỗ người nghe chưa hiểu, dùng lí lẽ, dẫn chứng để làm rõ tính đúng đắn của những ý kiến đã trình bày. – Sẵn sàng thảo luận nếu người nghe tiếp tục đặt câu hỏi, mục đích cuối cùng là xác nhận tính đúng đắn của ý kiến. |
b. Đưa ra suy nghĩ để trao đổi – Các ý kiến cần được trình bày ngắn gọn, rõ ràng bằng câu khẳng định hoặc câu hỏi. – Theo dõi phản ứng của người nói, trao đổi lại nếu chưa thỏa đáng, đồng ý nếu ý kiến bảo vệ thuyết phục. |
3. Đã nói
Người nói và người nghe trao đổi để đánh giá, rút kinh nghiệm trên một số khía cạnh:
– Các vấn đề cuộc sống được thảo luận có thú vị và thiết thực không?
– Cách trình bày và bảo vệ quan điểm của người nói ở mức độ nào?
– Phản bác của người nghe có ảnh hưởng tích cực đến người nói không?
Tham khảo Nói và nghe Trình bày ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống trang 71
Chào thầy cô và các bạn. Em tên là…………học sinh…………trường…………Học sinh là những chú chim non, là những chủ nhân tương lai của đất nước và trong tương lai các em sẽ đưa đất nước phát triển sánh vai với các cường quốc. Vì vậy, ngay từ bây giờ, việc học tập của học sinh đang được Đảng và Nhà nước quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, nhiều bạn chưa xác định đúng đắn mục đích, động cơ học tập nên vẫn còn tình trạng học lệch.
Học lệch là việc học không cân đối, không đồng đều các môn học, tập trung vào môn này mà bỏ quên môn khác, chỉ tập trung vào môn sẽ thi đại học hoặc theo sở thích cá nhân, không học để lấy kiến thức.
Biểu hiện của khuyết tật học tập rất dễ thấy trong quá trình học tập và qua các bài kiểm tra, bài thi. Có những bạn chỉ thích học các môn tự nhiên vì không đòi hỏi ghi nhớ nhiều, không cần ghi chép đến mỏi tay mà chỉ cần một bộ óc tư duy nhạy bén. Hoặc có những bạn thích học các môn xã hội vì nó không khô khan như vật lý, công thức hóa học và chỉ cần chăm chỉ là học tốt. Ngoài ra, còn có xu hướng tập trung học ngoại ngữ mà quên đi các môn học còn lại. Tại sao? Bởi trong khuôn khổ giao lưu và hội nhập của đất nước, một vốn ngoại ngữ tốt là hành trang vô cùng hữu ích cho những ai muốn nâng cao vị thế và tầm quan trọng của mình trong xã hội.
Có rất nhiều hậu quả của việc học lệch lạc. Nhiều bạn mải học các môn tự nhiên mà không chú ý đến các đề xã hội. Sau này các bạn trở thành những nhà khoa học giỏi nhưng lại thiếu kinh nghiệm sống, có bạn tốt nghiệp loại giỏi trường quản trị kinh doanh nhưng giao tiếp kém nên không xin được việc làm tốt. Hiện tượng học lệch còn dẫn đến lệch tư duy. Những em học giỏi, thiên về các môn tự nhiên sẽ có xu hướng coi thường các môn xã hội, cho rằng đó chỉ là những môn phù phiếm, dẫn đến tư duy “mất cân bằng”.
Học đều các môn là cách hiệu quả nhất để trở thành một con người toàn diện. Bạn có thể tập trung nhiều hơn vào các chủ đề tự nhiên, nhưng nên dành thời gian xứng đáng cho các chủ đề xã hội. Những giá trị văn hóa tinh thần và những nét đẹp của quê hương sẽ được khám phá thông qua việc học các môn xã hội. Một trí óc phong phú sẽ giúp bạn học tốt hơn, tiếp thu kiến thức tốt hơn và ngược lại kiến thức xã hội sẽ giúp bạn học tốt hơn các môn khoa học.
Trong nhà trường, các môn xã hội nên được dạy một cách trực quan, sinh động để tạo hứng thú cho học sinh. Học sinh nên coi các tiết học xã hội là tiết học thư giãn, giúp các bạn lấy lại tinh thần để học các môn khoa học. Bằng cách đó bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán.
Cuối cùng, thông qua cuộc trao đổi này, chúng tôi hy vọng các bạn có một bức tranh tổng quát hơn để học tập đạt kết quả tốt hơn.
Xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất vinh dự được nghe từ các thầy cô và các bạn về những vấn đề khác mà mọi người đang quan tâm.
Tham khảo Nói và nghe Trình bày ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống trang 71 – văn mẫu 2
Chủ thể: Trao đổi về vấn đề “Nói chuyện riêng trong giờ học”
Khi xã hội phát triển, giáo dục ngày càng được coi trọng và đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, trong môi trường giáo dục hiện nay, bên cạnh những hiện tượng tiêu cực xảy ra như nói tục, chép bậy, bạo lực học đường… thì mối lo “bẻ đầu, chẻ đầu” đã và đang trở thành hiện tượng học sinh nói chuyện riêng trong lớp. lớp học.
Trò chuyện riêng trong lớp là sự trao đổi, bàn luận những câu chuyện bên lề trong cuộc sống, ngoài nội dung bài giảng mà học sinh mang đến dưới nhiều hình thức như truyền thư tay, nói miệng trực tiếp. Đây là hành vi xấu, tiêu cực thể hiện trong môi trường học tập. vì có thiệt hại rất lớn cho bản thân học sinh, giáo viên và cho bệnh thành tích, rộng hơn là thành tích, công cuộc thi đua của tập thể nhà trường, tương lai của đất nước.
Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Điều này trước hết là do ý thức học tập của học sinh còn yếu, các em chưa coi trọng việc học nên chưa tập trung nghe giảng và tiếp thu kiến thức. Tâm lý của trẻ ở mỗi độ tuổi đều khác nhau và càng lên lớp cao, cái tôi của trẻ càng lớn. Các em chịu đủ mọi tác động từ xã hội bên ngoài nên không kiểm soát được suy nghĩ, hành động của mình và tìm cách giải tỏa mọi lúc, mọi nơi, kể cả trong giờ học. Thậm chí, vì tính tò mò, nhắm mắt, muốn hiểu câu chuyện của người khác mà các em cảm thấy nội dung kiến thức của lớp học mới chưa đủ hấp dẫn. Vì vậy, một đòi hỏi tất yếu là liệu năng lực bản thân của giáo viên có đủ sức thu hút, lôi cuốn, kích thích sự hiểu bài của học sinh hay không? Đồng thời, tâm sự riêng của SV còn là việc chương trình học các cấp quá nặng về kiến thức hàn lâm, ít có sự tương tác với ứng dụng thực tế bên ngoài nên vô hình chung dẫn đến sự nhàm chán. , không có hứng thú học tập là điều dễ hiểu.
Hậu quả của việc nói chuyện riêng trong giờ học là học sinh không theo kịp kiến thức thầy cô giảng dẫn đến tình trạng không hiểu bài, không làm được bài tập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả thi và học tập. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì việc các em chán nản, bỏ học và sa vào các tệ nạn như nghiện ngập, cờ bạc, nhậu nhẹt… là điều khó tránh khỏi. Và tất nhiên, chẳng những đất nước không phát triển được mà chính họ lại trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Bản thân những người nói riêng này có ảnh hưởng trực tiếp đến bạn học và bài giảng của giáo viên. Bạn bè xung quanh không thể tập trung học bài, thầy cô cũng không thể hoàn thành hết lời dạy tâm huyết muốn gửi đến học trò. Vì vậy, nói chuyện riêng là ích kỷ, thô lỗ, không tôn trọng mọi người…
Vì vậy, để loại bỏ hiện tượng nói chuyện riêng này ra khỏi môi trường giáo dục, bản thân học sinh phải có ý thức trong hoạt động giao tiếp của mình. Nhu cầu chia sẻ đúng lúc, đúng chỗ mà không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Ngoài ra, sinh viên nên xác định cho mình phương pháp học tập hiệu quả, tập trung nghe giảng trên lớp, không làm việc và nói chuyện riêng trong giờ học. Đồng thời, bản thân giáo viên cần trau dồi kỹ năng, phương pháp giảng dạy tích cực và phối hợp với nhà trường xây dựng quy chế xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Học sinh cần tích cực phê phán những hành vi, thói quen tiêu cực trong môi trường giáo dục, trong đó có hành vi phát ngôn riêng tư.
Tóm lại, hành vi nói chuyện riêng trong giờ học là một việc làm không tốt, không những không có lợi cho bản thân mà còn gây mất trật tự, ảnh hưởng xấu đến mọi người xung quanh. Vì vậy, các bạn sinh viên hãy góp phần loại bỏ một trong những thói xấu này để môi trường giáo dục trở nên tốt đẹp hơn.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin nhóm lớp 7 hữu ích khác trên mục Học tập của Nguvan.edu.vn.